ฮอนดะ กุนซือผลงานดี พาทีมนักเตะกัมพูชาคว้าชัยศึก AFF เป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี

 

ชัยชนะนัดสำคัญของกัมพูชาในครั้งนี้ต่อ การคว้าชัยหลังเปิดบ้านเก็บสามคะแนนด้วยการพิชิต ลาว 3-1 ภายใต้การคุมทีมของกุนซือ “เคสุเกะ ฮอนดะ” ผู้จัดการทีมจากแดนปลาดิบ
ซึ่งนับเป็นการคว้าชัยครั้งแรกในศึก เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ นับตั้งแต่ปี 2002

“เคสุเกะ ฮอนดะ” กุนซือเลือดซามูไรได้กล่าวชมนักเตะในทีมของเขาว่า ทำได้ดีแล้วแม้ว่าทีมจะร่วงตกรอบก็ตาม
 เขาบอกว่า “ผมภูมิใจกับการเล่นของนักเตะ แต่ผมไม่ได้มุ่งความสนใจไปแค่ในส่วนของผลการแข่งขัน ผมยังสนใจเรื่องการพัฒนาของทีม ผมคิดว่าเราเล่นได้ดีในสองเกมก่อนหน้านี้แต่เรากลับไม่ชนะ”

“หลังเกมผมบอกกับพวกนักเตะกัมพูชาว่า มันเป็นเรื่องของกระบวนการ เราควรพัฒนาต่อไปและมีเกมนัดสำคัญกับเวียดนามรอเราอยู่ พวกเขามีทักษะความสามารถ เราต้องเตรียมตัวให้ดี”
“เราต้องการเวลา และนี่แค่เริ่มต้น ผมเห็นดาวรุ่งที่มีพรสวรรค์แต่ที่นี่แต่ไม่ได้มีวัฒนธรรมฟุตบอลเหมือนอย่างในยุโรป ผมกำลังพยายามยกระดับพวกเขาและเปลี่ยนแปลงความเชื่อของพวกเขา”

ปัจจุบัน ฮอนดะ ยังคงค้าแข้งอยู่กับ เมลเบิร์น วิคตอรี่ ใน เอลีก ออสเตรเลีย แม้ว่าจะรับงานสองอย่างในเวลาเดียวกันแต่เจ้าตัวเชื่อว่ามันไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด
“ผมชอบที่จะปลุกเร้านักเตะกัมพูชา ตอนที่ผมเซ็นสัญญานั้น ผมให้คำมั่นว่าจะมีส่วนร่วมให้ได้มากที่สุด ทุ่มเทและใช้ประสบการณ์ของผมพัฒนาฟุตบอลกัมพูชา”
“มันเป็นประสบการณ์ใหม่สำหรับผมและผมชอบมัน ผมตื่นเต้นที่ได้เดินทางทุกสามวัน มีแรงกดดันใส่ผมเยอะมากแต่ถึงกระนั้นผมก็ชอบแรงกดดัน” กุนซือแดนปลาดิบกล่าวทิ้งท้าย